โรงเรียนบ้านหานเพชร

หมู่ที่ 6 บ้านบ้านหานเพชร ตำบลทุ่งหลวง อำเภอเวียงสระ จังหวัดสุราษฎร์ธานี 84190

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

077-954397

อาหารป้องกันมะเร็ง ความเข้าใจเกี่ยวกับลักษณะของอาหารป้องกันมะเร็ง

อาหารป้องกันมะเร็ง อาหารที่ดีต่อสุขภาพสามารถช่วยป้องกันหรือต่อสู้กับมะเร็งได้ นี่คือวิธีลดความเสี่ยงของคุณด้วย อาหารป้องกันมะเร็ง อะไรคือความเชื่อมโยงระหว่างมะเร็งกับอาหาร ปัจจัยเสี่ยงของมะเร็งบางอย่าง เช่น พันธุกรรมและสิ่งแวดล้อม อยู่นอกเหนือการควบคุมของคุณ แต่การวิจัยชี้ให้เห็นว่าประมาณ 70 เปอร์เซ็นต์ ของความเสี่ยงมะเร็งตลอดชีวิตอยู่ในอำนาจของคุณที่จะเปลี่ยนแปลง รวมถึงอาหารของคุณด้วย การหลีกเลี่ยงบุหรี่ การจำกัดแอลกอฮอล์ น้ำหนักที่พอเหมาะ

และการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอล้วนเป็นขั้นตอนที่ดีในการป้องกันมะเร็ง การนำอาหารเพื่อสุขภาพมาใช้ก็มีบทบาทสำคัญเช่นกัน สิ่งที่คุณกินและไม่กินอาจส่งผลอย่างมากต่อสุขภาพของคุณ รวมถึงความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งด้วย แม้ว่าการวิจัยมักจะชี้ไปที่ความสัมพันธ์ระหว่างอาหารบางชนิดกับมะเร็ง มากกว่าความสัมพันธ์เชิงเหตุและผลที่มั่นคง แต่ก็มีพฤติกรรมการบริโภคอาหารบางอย่างที่อาจมีอิทธิพลอย่างมากต่อความเสี่ยงของคุณ ตัวอย่างเช่น

การรับประทานอาหารเมดิเตอร์เรเนียน แบบดั้งเดิมที่ อุดมไปด้วยผลไม้ ผัก และไขมันที่ดีต่อสุขภาพ เช่น น้ำมันมะกอก สามารถลดความเสี่ยงของมะเร็งทั่วไปหลายชนิด รวมถึงมะเร็งเต้านม ในทางกลับกัน การรับประทานอาหารที่มีเนื้อแปรรูปเป็นส่วนประกอบทุกวันจะเพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่และทวารหนัก หากคุณมีประวัติโรคมะเร็งในครอบครัว การเปลี่ยนแปลงเล็กๆ น้อยๆ ในอาหารและพฤติกรรมของคุณตอนนี้สามารถสร้างความแตกต่างอย่างมากต่อสุขภาพ

ในระยะยาวของคุณ และหากคุณได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นมะเร็ง การรับประทานอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการสามารถช่วยสนับสนุนอารมณ์ของคุณและทำให้ร่างกายของคุณแข็งแรงในช่วงเวลาที่ท้าทายนี้ วิธีง่ายๆ ในการสร้างอาหารป้องกันมะเร็งของคุณ เพื่อลดความเสี่ยงของโรคมะเร็งหลายชนิด รวมทั้งโรคร้ายแรงอื่นๆ ให้พยายามสร้างอาหารของคุณโดยเน้นผักและผลไม้ที่อุดมด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ถั่ว เมล็ดธัญพืช และไขมันที่ดีต่อสุขภาพ ในขณะเดียวกัน

พยายามจำกัดปริมาณอาหารแปรรูปและอาหารทอด ไขมันที่ไม่ดีต่อสุขภาพ น้ำตาล และคาร์โบไฮเดรตขัดสีที่คุณบริโภค ลดความเสี่ยงของคุณด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ อาหารจากพืชอุดมไปด้วยสารอาหารที่เรียกว่าสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยเพิ่มระบบภูมิคุ้มกันของคุณและช่วยป้องกันเซลล์มะเร็ง อาหารที่มีผลไม้สูงอาจลดความเสี่ยงของมะเร็งกระเพาะอาหารและมะเร็งปอด การรับประทานผักที่มีแคโรทีนอยด์ เช่น แครอท กะหล่ำดาว และสควอช อาจลดความเสี่ยงของมะเร็งปอด

ปาก,หลอดลม และกล่องเสียง อาหารที่มีผักที่ไม่มีแป้งสูง เช่น บรอกโคลี,ผักโขม และถั่ว อาจช่วยป้องกันมะเร็งกระเพาะอาหารและหลอดอาหารได้ การรับประทานส้ม เบอร์รี่ ถั่วลันเตา พริกหยวก ผักใบเขียวเข้ม และอาหารอื่นๆ ที่มีวิตามินซีสูงอาจป้องกันมะเร็งหลอดอาหารได้เช่นกัน อาหารที่มีไลโคปีนสูง เช่น มะเขือเทศ,ฝรั่ง และแตงโม อาจลดความเสี่ยงต่อมะเร็งต่อมลูกหมากได้ เพิ่มผักและผลไม้ในอาหารของคุณปัจจุบัน พวกเราส่วนใหญ่ขาดผัก

และผลไม้อย่างน้อย 5 ส่วนต่อวันที่แนะนำ หากต้องการเพิ่มอาหารของคุณ ให้เน้นที่การเพิ่มอาหาร ทั้งหมด ให้ใกล้เคียงกับสภาพธรรมชาติมากที่สุด ตัวอย่างเช่น กินแอปเปิลที่ยังไม่ปอกเปลือกแทนการดื่มน้ำแอปเปิล อาหารเช้าเพิ่มผลไม้สด เมล็ดพืช และถั่วลงในซีเรียลอาหารเช้าโฮลเกรนน้ำตาลต่ำ เช่น ข้าวโอ๊ต อาหารกลางวันกินสลัดที่เต็มไปด้วยถั่วและถั่วที่คุณชื่นชอบหรือผักอื่นๆ ใส่ผักกาดหอม มะเขือเทศ และอะโวคาโดลงในแซนด์วิชโฮลเกรน ทานแครอท

อาหารป้องกันมะเร็ง

กะหล่ำปลีดอง หรือผลไม้ ของว่างหยิบแอปเปิลหรือกล้วยระหว่างทางออกจากประตู จุ่มแครอท เซเลอรี แตงกวา จิคามา และพริกในครีม เก็บส่วนผสมที่ทำด้วยถั่วและผลไม้แห้งไว้ในมือ อาหารเย็นเพิ่มผักสดหรือแช่แข็งในซอสพาสต้าหรือจานข้าวที่คุณชื่นชอบ วางมันฝรั่งอบกับบร็อคโคลี่ ผักผัด หรือซัลซ่า ของหวานเลือกผลไม้แทนของหวานที่มีน้ำตาล เติมไฟเบอร์ หรือที่เรียกว่าอาหารหยาบหรือปริมาณมากพบได้ในผลไม้ ผัก และเมล็ดธัญพืช และมีบทบาทสำคัญ

ในการรักษาระบบย่อยอาหารของคุณให้สะอาดและมีสุขภาพดี ช่วยให้สารประกอบที่ก่อให้เกิดมะเร็งเคลื่อนผ่านทางเดินอาหารของคุณก่อนที่จะสร้างอันตราย การรับประทานอาหารที่มีเส้นใยสูงอาจช่วยป้องกันมะเร็งลำไส้ใหญ่และมะเร็งระบบย่อยอาหารทั่วไปอื่นๆ รวมถึงกระเพาะอาหาร ปาก และคอหอย เลือกไขมันที่ดีต่อสุขภาพ การรับประทานอาหารที่มีไขมันสูงจะเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งหลายชนิด แต่ไขมันที่ดีต่อสุขภาพอาจป้องกันมะเร็งได้

หลีกเลี่ยงไขมันทรานส์หรือน้ำมันที่ผ่านกระบวนการเติมไฮโดรเจนบางส่วนที่พบในอาหารบรรจุภัณฑ์และอาหารทอด เช่น คุกกี้ แครกเกอร์ เค้ก มัฟฟิน แป้งพาย แป้งพิซซ่า เฟรนช์ฟราย ไก่ทอด และทาโก้เชลล์จำกัดไขมันอิ่มตัวจากเนื้อแดงและนมให้ไม่เกิน 10 เปอร์เซ็นต์ ของแคลอรีต่อวันของคุณ เพิ่มไขมันไม่อิ่มตัวจากปลา น้ำมันมะกอก ถั่ว และอะโวคาโด กรดไขมันโอเมก้า 3 ที่พบในปลาแซลมอน ปลาทูน่า และเมล็ดแฟลกซ์สามารถต่อสู้กับการอักเสบและช่วยบำรุงสมอง

และหัวใจ ลดน้ำตาลและคาร์โบไฮเดรตขัดสี การบริโภคคาร์โบไฮเดรตขัดสีที่ทำให้น้ำตาลในเลือดพุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว เชื่อมโยงกับความเสี่ยงมะเร็งต่อมลูกหมากสูงขึ้น 88 เปอร์เซ็นต์ รวมถึงปัญหาสุขภาพร้ายแรงอื่นๆ แทนที่จะดื่มน้ำอัดลมที่มีน้ำตาล ซีเรียลรสหวาน ขนมปังขาว พาสต้า และอาหารแปรรูป เช่น พิซซ่า ให้เลือกใช้ธัญพืชไม่ขัดสี เช่น โฮลวีตหรือขนมปังธัญพืช ข้าวกล้อง ข้าวบาร์เลย์ คีนัว ซีเรียลจากรำข้าว ข้าวโอ๊ต และผักที่ไม่มีแป้ง

อาจลดความเสี่ยงต่อมะเร็งลำไส้ใหญ่และมะเร็งต่อมลูกหมาก รวมทั้งช่วยให้คุณมีน้ำหนักที่เหมาะสม จำกัดเนื้อแปรรูปและเนื้อแดง การศึกษาต่างๆมากมายได้สร้างความเชื่อมโยงระหว่างความเสี่ยงของโรคมะเร็งกับการรับประทานเนื้อสัตว์แปรรูป เช่น เบคอน ไส้กรอก ฮอทด็อก เปปเปอโรนี และซาลามี กินประมาณ 2 ออนซ์ เนื้อแปรรูป 50 กรัม ต่อวันเพิ่มความเสี่ยงมะเร็งลำไส้ใหญ่และทวารหนัก 20 เปอร์เซ็นต์ อาจเป็นเพราะสารกันบูดไนเตรตหรือสารอื่นๆ

ที่ใช้ในการแปรรูปเนื้อสัตว์ แม้ว่าปัจจัยเสี่ยงของมะเร็งจะเพิ่มขึ้นจากการรับประทานเนื้อแดงเช่นกัน กลยุทธ์ที่ปลอดภัยที่สุดคือจำกัดปริมาณเนื้อสัตว์แปรรูปที่คุณบริโภคและปรับเปลี่ยนอาหารของคุณโดยหาแหล่งโปรตีนอื่นๆเช่น ปลา ไก่ ไข่ ถั่ว และถั่วเหลือง แทนที่จะพึ่งพาเนื้อแดงเพียงอย่างเดียว เตรียมอาหารของคุณด้วยวิธีที่ดีต่อสุขภาพ การเลือกอาหารเพื่อสุขภาพไม่ใช่ปัจจัยสำคัญเพียงอย่างเดียวในการป้องกันมะเร็ง วิธีเตรียม จัดเก็บ และปรุงอาหารของคุณ

ก็มีความ สำคัญเช่นกัน เพิ่มคุณประโยชน์ในการต้านมะเร็งของอาหาร ต่อไปนี้เป็นเคล็ดลับที่จะช่วยให้คุณได้รับประโยชน์สูงสุดจากการรับประทานอาหารต้านมะเร็ง เช่น ผักและผลไม้ รับประทานผักและผลไม้ดิบอย่างน้อยบางชนิดเนื่องจากมักมีวิตามินและแร่ธาตุในปริมาณมากที่สุด แม้ว่าการปรุงผักบางชนิดจะทำให้ร่างกายของเรามีวิตามินมากขึ้น เมื่อปรุงผักให้ นึ่งจนนุ่มเท่านั้น สิ่งนี้จะรักษาวิตามินได้มากขึ้น การปรุงผักมากเกินไปจะกำจัดวิตามินและแร่ธาตุจำนวนมากออกไป

หากคุณต้มผัก ให้ใช้น้ำปรุงอาหารในซุปหรือจานอื่นเพื่อให้แน่ใจว่าคุณได้รับวิตามินทั้งหมด ล้างผักและผลไม้ทั้งหมด ใช้แปรงล้างผัก การล้างไม่ได้กำจัดสารกำจัดศัตรูพืชตกค้างทั้งหมด แต่จะลดปริมาณลง ปรุงรสอาหารด้วยสมุนไพรและเครื่องเทศที่กระตุ้นภูมิคุ้มกัน กระเทียม ขิง และผงกะหรี่ไม่เพียงแต่เพิ่มรสชาติ แต่ยังเพิ่มสารอาหารที่มีคุณค่าในการต้านมะเร็งอีกด้วย ตัวเลือกที่ดีอื่นๆ ได้แก่ ขมิ้น ใบโหระพา โรสแมรี่ และผักชี ลองใช้มันในซุป สลัด และหม้อปรุงอาหาร

บทความอื่นที่น่าสนใจ > การออกกำลังกาย การอธิบายเกี่ยวกับวิธีสร้างแผนการออกกำลังกาย